วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

การเพาะเมล็ดและคัดเลือกพันธุ์

ควรคัดเลือกเมล็ดพันธุ์จากแหล่งจำหน่าย หรือยี่ห้อที่เชื่อถือได้ เพราะจะมีผลในอัตราการงอกและต้องศึกษาการงอกของเมล็ดพันธุ์พืชชนิดต่างๆว่า ก่อนเพาะควรปฏิบัติอย่างไร เช่น แช่น้ำก่อนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง หรือจุ่มน้ำยากันราหรืออื่นๆให้ชัดเจน เมื่อถึงขั้นการเพาะเมล็ด ถ้าเพาะด้วยเพอร์ไลท์จะต้องเพราะในถ้วยปลูกซึ่งมีขายตามท้องตลาดสินค้าเกษตร นำเพอร์ไลท์แช่น้ำให้ชุ่มสัก 4-5 ชั่วโมง แล้วตักใส่ถ้วยปลูกประมาณ 4/5 ส่วน ใช้ไม้หรือวัสดุปลายแหลมกดลงในถ้วยให้มีช่องว่าง เพื่อนำเมล็ดพันธุ์บรรจุลงไปประมาณ ¼ ของถ้วย ถ้าลึกเกินไปอาจทำให้เมล็ดพืชเน่า เนื่องจากชื้นมากเกินไป อากาศไม่พอ ถ้าตื้นเกินไปก็จะขาดความชื้นต้องใส่ให้เหมาะสมและหมั่นบันทึกเป็นบทเรียนทุกครั้งที่เพาะเมล็ด
เมื่อบรรจุเมล็ดพันธุ์ลงบนถ้วยปลูกแล้วให้เก็บไว้ในที่มืด แสงสว่างไม่มากนัก ประมาณ 2-3 วัน เมื่อเมล็ดแตกยอดอ่อนจึงนำออกไปได้ รางปลูกบางชนิดจะใช้พลาสติกใสคลุมทั้งหลังคาด้านหน้าและด้านล่างเพื่อเก็บความชื้นและกันแมลง รูปแบบนี้ก็ได้ผลดีมากแต่ต้นทุนจะสูงขึ้น
รางปลูกพืชไร้ดินมีหลายแบบเช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็นการออกแบบของบริษัทผู้ผลิต ซึ่งมีลักษณะและคุณสมบัติเฉพาะราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าดัดแปลงประยุกต์ใช้ก็อาจใช้ท่อ PVC ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว หรือ 2.5 นิ้ว หรือ 3 นิ้ว มาเจาะรูเพื่อวางถ้วยปลูกเองก็ได้ ความกว้างของรูที่เจาะควรเหมาะกับถ้วยปลูก ถ้าเป็นแบบศูนย์สาธิตจะใช้ขนาด 41 – 45 มม. ท่อปลูกควรมีความยาวไม่เกิน 12 เมตร เพื่อสะดวกในการทำความสะอาดและการไหลเวียนของสารละลายธาตุอาหารจะส่งอาหารให้พืชได้ดีกว่าท่อยาวเกินไป อีกส่วนหนึ่งของความร้อนจากแสงแดด ถ้าท่อรางปลูกยาวจะได้รับแสงแดดนานและน้ำจะร้อน ส่งผลให้ค่าของเคมีของธาตุอาหารเปลี่ยนแปลงไม่เป็นผลดีต่อพืช

จัดระยะของการวางท่อปลูกใช้หลักการลาดเอียง เพื่อให้น้ำสารละลายอาหารไหลเวียนได้ไม่เร็วหรือช้าเกินไป อัตราการลาดเอียงที่เหมาะสม คือ ลดลง 1 นิ้วทุก 4 เมตร แต่ถ้าท่อขนาดเล็กควรลดลง 1 นิ้วทุก 3 เมตร มิฉะนั้นน้ำจะล้นท่อขณะเมื่อปลูกโตเต็มที่ และมีรากในรางปลูกจำนวนมาก การแก้ไขน้ำล้นนี้อาจใช้วาวล์ ปิด – เปิดน้ำที่ออกจากปั๊มก่อนขึ้นสู่ท่อปลูกจะช่วยได้อีกทางหนึ่ง น้ำจากระบบท่อปลูกต้องต่อท่อให้น้ำทุกท่อปลูกมารวมกัน และไหลลงสู่ถังน้ำผสมธาตุอาหารเดิมเพื่อหมุนเวียนไปใช้อีกไม่สิ้นเปลือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น