วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

คุณรู้จักปุ๋ย EM แล้วหรือยัง

จากการที่ คุณอภิชาติ ดิลกโสภณ ได้  “เก็บเอามาเล่า” นั้น  ผู้ช่วยสำคัญที่ทำให้เกิดผลสำเร็จคือจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ  ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการตามแนวพระราชดำริ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนในภาคการผลิตและอุตสาหกรม ดังนั้น    การรู้จักวิธีใช้ การปรับใช้ให้เข้าใจ ย่อมเกิดประโยชน์มหาศาล  ขอเพียงมีความขยันหมั่นเพียร      อดทนตั้งใจจริง ไม่พึ่งพาสารเคมี     จะนำมาซึ่งสภาพชีวิตที่ดี  สังคมและประเทศชาติก็ย่อมดีขึ้นอย่างแน่นอน

 ทุกวันนี้กระแสและความตื่นตัวในเรื่องของสุขภาพ    ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งกำลังมาแรง ทุกประเทศในโลกรวมทั้งประเทศไทย จึงหันมาใช้กรรมวิธีแบบเกษตรอินทรีย์หรือเกษตรธรรมชาติกันแล้วอย่างกว้างขวางและแพร่หลาย  เนื่องจากใช้สารเคมีมานาน ๆนับสิบ ๆ ปี ทำให้จุลินทรีย์ที่ช่วยย่อยสลายอินทรีย์วัตถุที่อยู่ในดินและบนดินตายไปหมด เราต้องช่วยกันคืนจุลินทรีย์กลับบ้าน                        ซึ่งจะทำให้ดินที่เป็นรากฐานของชีวิตกลับเป็น  “ดินมีชีวิต” อีกครั้ง เพื่อผลิตพืชผลปลอดภัย เลี้ยงมนุษยชาติต่อไป
                              
การใช้เกษตรอินทรีย์ หรือเกษตรชีวภาพ หรือเกษตรธรรมชาติในเมืองไทย  ขณะนี้มีอยู่หลายรูปแบบ หลายวิธี อาทิ  การใช้ผักมาหมักกับกากน้ำตาล ได้น้ำสกัดชีวภาพ บางคนใช้สารเร่ง ซึ่งมีตั้งแต่   พด. 1 ถึง พด. 9 ของกรมพัฒนาที่ดินบางคนใช้ปุ๋ยสำเร็จรูปอัลจินัว ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บางคนใช้แค่มูลสัตว์เท่านั้น เป็นต้น  ซึ่งแต่ละวิธีใช้เวลา ต้นทุน และะกรรมวิธีแตกต่างกันไป
                              
ในที่นี้ขอแนะนำการใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งให้เกษตรกร   และผู้สนใจนำไปใช้เพราะราคาถูก ทำได้รวดเร็ว ประหยัดเวลา ปลอดภัย ฯลฯ ซึ่งจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ ได้รับการพิสูจน์จากหลายสถาบัน   ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ว่าเป็นจุลินทรีย์ที่ใช้ได้ดี  ไม่มีอันตรายกับคนหรือสัตว์ และเมื่อเรารู้จักการใช้จุลลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพดีพอจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี [อ่านต่อ]
                      

ที่มา :  http://kukana.igetweb.com/index.php?mo=14&newsid=36504      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น